Wednesday, January 12, 2011

Pasimula sa Dulo

Sa mga mambabasa:

Kung sakaling mabasa nyo ito, dito ako nagsimula. Hindi ko alam kung anong mangyayari. Ang sigurado 'ko, mapupunta ito sa huli. Maaaring walang makakabasa nito kundi ako. Walang kwenta. Magkakaroon lang ito ng kwenta kung sakaling may magbasa nito at maglagay ng kanyang puna.

Ano nga ba ang silbi ng kaunaunahang artikulo na mapupunta sa dulo? Kung ilagay ko man dito ang mga bagay na iniisip kong ilalagay ko rito, ano naman ang halaga nito sa iba o sa akin kung mapupunta sa huli? Ano ba ang silbi ng Panimula na nasa dulo?

Paano ba ito? Ilalagay ko pa ba ito o hindi?

Kung sakaling mabasa nyo ito, ibig sabihin nagpasya akong ilagay na lang.

Ano ba ilalagay ko rito? Ano ba ilalagay ko sa banga? Mga laman ng aking isipan. Maaaring may kinalaman sa Sining o Agham o Sipnayan o Kasaysayan o Paniniwala o pinagsama ng mga ito.

Paano?

No comments:

Post a Comment